Để sản xuất phim TVC quảng cáo cần trải
qua rất nhiều công đoạn, nhưng điển hình trong đó có 2 giai đoạn quan trọng nhất
đó chính là định hướng và xây dựng kịch bản, nhắm tới đúng nhu cầu người xem và
mục đích của doanh nghiệp.
Giai đoạn sáng tạo ý tưởng:
Tiếp nhận yêu cầu
khách hàng
Đầu tiên,
bộ phận dịch vụ khách hàng (account) của agency sẽ tiếp nhận yêu cầu từ phía
khách hàng. Khách hàng sẽ cung cấp thông tin, yêu cầu cho bên agency để làm
thành bản tóm tắt từ phía khách hàng (client brief). Bản tóm tắt khách hàng sẽ
nghiên cứu việc lập kế hoạch và các chiến dịch quảng cáo. Khách hàng sẽ giải
thích rõ họ muốn kết quả của chiến dịch là gì, thị trường mục tiêu của họ là
ai, hạn chót là khi nào, khi nào thì chiến dịch được phát đi hoặc được đăng tải
trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Agency sẽ
đưa ra các ý kiến hỗ trợ như xem xét các yêu cầu từ phía khách hàng, giải thích
việc sử dụng ngân sách cho quảng cáo, những gì mà khách hàng có thể kỳ vọng từ
sản phẩm quảng cáo sau cùng, đưa ra bản giải trình các cá nhân tham gia vào quá
trình sản xuất, họ đóng góp gì trong quá trình đó.
Bản creative brief
Sau đó,
bản creative brief sẽ được soạn ra. Bản creative brief sẽ cung cấp cho bộ phận
sáng tạo những thông tin căn bản, các yêu cầu cụ thể về mục tiêu phải đạt được
sau quá trình sáng tạo. Bản creative sẽ phải chỉ ra được mục đích của quảng cáo
này là gì, ai là người mà mẫu quảng cáo này nhắm tới, những yếu tố bắt buộc nào
cần thể hiện trong quảng cáo (logo, màu sắc, hình ảnh sản phẩm,…), ai là người
đại diện cho khách hàng chịu trách nhiệm duyệt mẫu quảng cáo,…
Định hướng sáng tạo
Từ bản
creative brief, giám đốc chiến lược truyền thông, giám đốc dịch vụ khách hàng
và giám đốc sáng tạo tiến hành các cuộc thảo luận để định hướng sáng tạo. Sau
đó, những người khác trong đội sáng tạo
là copywriter, thiết kế, hoa sĩ thể hiện … cùng suy nghĩ về ý tưởng chủ đạo, rồi
phát triển ý tưởng chủ đạo (concept) được chọn thành những ý tưởng cụ thể hơn
(idea) qua những buổi huy động trí tuệ tập thể brainstorm. Yêu cầu tối quan trọng
là bám sát những thông tin từ bản creative brief để sáng tạo đúng hướng.
Ý tưởng chủ đạo
(Concept):
là ý tưởng nền chung nhất cho quảng cáo, chỉ dài khoảng một vài từ, không qua
vài câu. Một ý tưởng chủ đạo tốt có thể kích hoạt tư duy hình ảnh để tạo nên những
ý tưởng cụ thể hơn. Do đó, một ý tưởng chủ đạo có thể phát triển ra rất nhiều kịch
bản khác nhau.
Ý tưởng (Idea): dựa trên tinh thần chung mà ý tưởng
chủ đề đã xác định, các ý tưởng cụ thể hơn về những câu chuyện , câu nói …
Ví dụ như OMO đã có concept về trẻ em
học hỏi, làm những điều hay lẽ phải mà không phải bận tâm hay lo lắng về những
vết bẩn có thể gây ra trong quá trình học hỏi đó. Từ concept chung đó đã phát
triển ra nhiều ý tưởng (idea). Ý tưởng TVC của OMO có thể là một cậu bé tập
tành chế tạo một chiếc xe chở bà đi chơi, trong quá trình làm đã để dầu mỡ xe bắn
hết lên áo. Hoặc 2 cô cậu bé cùng làm một món quà tết cho bà, trồng cây và
trang trí chậu hoa, trong quá trình làm cũng đã khiến màu dính bẩn hết lên áo.
Cũng có thể là hình ảnh những em nhỏ trồng cây tặng mẹ mà để áo dính bẩn bùn đất,…
Xây dựng kịch bản quảng cáo
Copywiter
tiếp tục viết kịch bản văn học, tìm nhạc và các minh họa khác trong khi giám đốc
nghệ thuật vẽ phác thảo ý tưởng. Từ những nguyên liệu : kịch bản văn học (thể
hiện chi tiết bằng lời các cảnh sẽ xuất hiện hiện trong TVC theo diễn tiến câu
chuyện), bản vẽ phác bằng tay các hình ảnh của nhân vật chính, đội sáng tạo cho
ra đời storyboard (là kịch bản dưới dạng hình ảnh miêu tả các cảnh quay cơ bản và các phần âm
thanh tương ứng. Kịch bản hình ảnh này sẽ giúp khách hàng có những hình dung sơ
lược về TVC.
![]() |
| Xây dựng kịch bản phù hợp với nội dung truyền tải nhưng vẫn tạo nên sự mới mẻ cho hình ảnh sản phẩm |
Nó đóng vai trò là điểm trung gian giữa ý tưởng ban đầu và phim
hoàn thiện). Xây dựng kịch bản hình ảnh rất cần thiết vì kịch bản hình ảnh thống
nhất hình dung của tất cả những ai tham
gia thực hiện TVC về cách mà ý tưởng sẽ được hiện thực hóa.
Trước một
kịch bản văn học, mỗi người lại có một tưởng tượng của riêng mình. Hơn nữa, nhờ
kịch bản hình ảnh, khách hàng dễ dàng phát hiện những điểm họ chưa ưng ý. Họ có
thể đưa ra những yêu cầu chỉnh sửa trước quá trình quay phim để đảm bảo những
minh họa trong quảng cáo là phù hợp với hình ảnh thương hiệu, sản phẩm…
Solution
với hơn 10 năm kinh nghiệm trong tổ chức sự kiện, sản xuất TVC quảng cáo, làm phim 3D, chúng tôi tự tin sẽ mang đến
cho khách hàng những sản phẩm TVC hiệu quả nhất



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét